เปิดสี่ช่องทางเรียนออนไลน์ เด็กยุคโควิด ต้องเตรียมพร้อม

22 ก.ค.

เปิดสี่ช่องทางเรียนออนไลน์ เด็กยุคโควิด ต้องเตรียมพร้อม

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับวันที่จะเริ่มมีการเปิดการเรียนการสอนแบบระบบออนไลน์ เด็กยุคโควิด ต้องเตรียมพร้อม ซึ่งเป็นมาตรการของกระทรวงศึกษาธิการ ในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด19 ในประเทศไทย และถือเป็นครั้งแรกของประเทศที่ได้มีการจัดการเรียนออนไลน์ในทุกระดับชั้นในทั่วประเทศ ซึ่งทางกระทรวงฯได้ร่วมมือกับหน่วยงานทางการศึกษาหลากหลายหน่วยงานร่วมกันจัดทำจัดการเรียนผ่านฟรีทีวี 17 ช่อง เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนผ่านทางออนไลน์ในสถานการณ์โควิด19 นี้ได้

โดยมีการเผยแพร่สัญญาณจากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ครอบคลุมระดับชั้นการศึกษาขั้นพื้นฐานตั้งแต่อนุบาลไปจนถึงมัธยมศึกษา สำหรับโรงเรียนที่จำเป็นต้องใช้รูปแบบการเรียนออนไลน์จริงๆ ก็จะต้องแนะนำเด็กๆ นักเรียนให้เตรียมพร้อมและติดตั้งแพลตฟอร์มและอุปกรณ์ของการเรียนการสอนออนไลน์ในช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอนผ่านทางจานดาวเทียม กล่องทีวีดิจิตอล สัญญาณอินเทอร์เน็ต ฯลฯ ซึ่งช่องทางการเรียนจะมีดังนี้

กล่องทีวีดิจิตอล ซึ่งทางบ้านไหนมีกล่องทีวีดิจิตอลอยู่แล้ว เด็กยุคโควิด ต้องเตรียมพร้อม สามารถให้ลูกเรียนผ่านหน้าจอทีวีได้ โดย กสทช. กำลังทดลองแพร่ภาพออกอากาศและจะพร้อมให้ใช้งานในเร็วๆ นี้ ส่วนการใช้งานจะใช้วิธีการค้นหาช่องแบบอัตโนมัติ ทั้งนี้จะมีการเรียนการสอนออนไลน์อยู่ที่ช่อง 37-53 

ทีวีดาวเทียมระบบ KU-Band ถ้าเป็นระบบจานดาวเทียม ต้องรอให้กล่องสัญญาณดาวเทียมทำการ OTA กล่องก่อนระหว่างวันที่ 16-18 พ.ค. นี้ ก่อนการใช้งานสำหรับการเรียนออนไลน์ ซึ่งจานที่กล่าวถึงจะมีสีส้ม สีเหลือ สีแดง ที่ใช้งานได้ตามปรกติ โดยแนะนำว่าให้ปิดถอดปลั๊กไฟออกจากกล่องสัญญาณดาวเทียม และเสียบปลั๊กไฟกล่องใหม่ เพื่อที่กล่องจะได้มีการ Update OTA

ทีวีดาวเทียมระบบ C-Band ก็คือการใช้จานรับสัญญาณเป็นแบบตะแกรงสีดำ โดยจะมีการส่งคลื่นความถี่ครอบคลุมได้หลายประเทศ โดยลักษณะการใช้งานจะเหมือนกับวิธีของ KU-Band

เรียนผ่าน Application หากบ้านไหนไม่มีจานดาวเทียม หรือกล่องทีวีดิจิตอล นักเรียนสามารถเรียนผ่านออนไลน์ได้ผ่านทาง แอพพิลเคลชั่น แต่สิ่งสำคัญคือต้องมีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงไว้รองรับ และติดตั้งเป็นเน็ตบ้านหรือใช้เน็ตที่บริการสำหรับโทรศัพท์มือถือ หรือแท๊บเล็ต

ซึ่งทางกระทรวงฯ นั้น ได้พุ่งเป้าหมายไปที่โรงเรียนในกรุงเทพฯ และโรงเรียนที่อยู่ในตัวเมืองใหญ่จังหวัดต่างๆ ที่มีพื้นที่แออัด และมีนักเรียนเป็นจำนวนมากต่อหนึ่งห้อง แต่สำหรับบางโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล มีจำนวนนักเรียนต่อห้องน้อยนั้น ก็ยังสามารถที่จะทำการเรียนการสอนได้ตามปรกติในโรงเรียนได้ เพียงแต่ต้องดำเนินการโดยอยู่ภายใต้มาตรการความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งในเรื่องของการเว้นระยะห่างของสังคม การใส่หน้ากาก การทำความสะอาดอุปกรณ์ในโรงเรียนทุกวัน ล้างมือ และมีเจลแอลกอฮอลล์ในโรงเรียน

 

สนับสนุนโดย.    สมัคร sbobet โดยตรง